กลยุทธ์ 3 ระดับในองค์กร
ธุรกิจทุกประเภทย่อมต้องมีการแข่งขัน กลยุทธ์จึงเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจและเป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจหนึ่งมีความเจริญก้าวหน้ามากกว่าธุรกิจอื่น ต่อให้คุณมีความคิดดีๆ ในการดำเนินธุรกิจและมีสินค้าที่น่าจะได้รับความนิยมเป็นอย่างดี แต่หากปราศจากกลยุทธ์เสียแล้ว ความคิดและสินค้าที่ดีเหล่านั้นก็อาจไม่สามารถสร้างความสำเร็จให้กับคุณได้ นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายที่คุณก็คงพอจะนึกชื่อออกมาได้มากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นนักคิดเชิงกลยุทธ์ชั้นยอดทั้งสิ้น ความสำเร็จของบุคคลไม่ใช่สิ่งที่ได้มาด้วยความบังเอิญ ดังนั้นหากคุณประสงค์จะประสบความสำเร็จ คุณจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์เป็นตัวนำในการทำธุรกิจ
เป็นกลยุทธ์ระดับมหภาคที่ครอบคลุมทุกแง่มุมในการดำเนินธุรกิจ เป็นจุดเริ่มที่สำคัญที่ทุกองค์กรควรจะกำหนดขึ้นก่อนเริ่มธุรกิจเพราะจะช่วยทำให้เห็นวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและเป็นเต้าโครงที่จะขยายความเป็นรายละเอียดต่อไป นอกจากนั้นยังช่วยให้ผู้บริหารและพนักงานได้เห็นภาพรวมของกิจการตลอดจนคุณค่าที่ต้องมีหรือสร้างขึ้นมาเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ กลยุทธ์ระดับองค์กรจะเรียบง่ายหรือซับซ้อนขึ้นอยู่กับขยาดของกิจการ
กลยุทธ์ระดับองค์กรสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เช่น การทำและขายขนมคุกกี้ในตลาดใดๆ สักหนึ่งหรือสองตลาด คงเป็นกลยุทธ์ที่เรียบง่ายและทำเสร็จได้อย่างรวดเร็วเพราะสินค้าหรือบริการที่จะนำมากำหนดไว้ในกลยุทธ์ มีความชัดเจน และความมุ่งหมายก็คงไม่พ้นไปจากการขายให้ได้มากที่สุด แต่สำหรับธุรกิจที่มีขนาดใหญ่กว่านั้น เรื่องที่ดูว่าง่ายก็จะมีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น สมมุติว่านอกจากการทำและขายคุกกี้แล้ว หากธุรกิจมีการขายอุปกรณ์ในการทำคุกกี้ด้วย เช่น เตาอบ เครื่องผสมแป้ง ฯลฯ กิจการที่มีสายธุรกิจเพิ่มขึ้นมาก็ย่อมมีความแตกต่างไปจากกิจการที่มีแต่การทำและชายคุกกี้เท่านั้น กลยุทธ์ระดับองค์กรจะมีความซับซ้อนมากขึ้น การกำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กรไว้จะช่วยให้ทราบได้ว่าธุรกิจได้มีการเปลี่ยนเนื้อหาไปจากเดิม มีเป้าหมายทั้งด้านการตลาดและลูกค้า ตลอดจนเป้าหมายของธุรกิจที่เปลี่ยนไป
- มุ่งเน้นความมุ่งหมายขององค์กรว่า ต้องการจะทำอะไรในระยะยาวให้สำเร็จ
- กำหนดขอบเขตเนื้อหา (area) ของธุรกิจที่จะเข้าดำเนินการ
- ระบุเป้าหมายและนิยามที่ชัดเจนของตลาดและลูกค้าว่ามีลักษณะหรือองค์ประกอบเป็นอย่างไร
- กำหนดวิธีการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว
เป็นกลยุทธ์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อแปลงวิสัยทัศน์หรือความมุ่งหวังของกลยุทธ์ระดับองค์กรให้มีความจำเพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น ขั้นตอนในรายละเอียดของวิธีการที่จะนำมาใช้เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย ในกรณีที่มีการแตกสายธุรกิจออกไปมากกว่าหนึ่งสาย กลยุทธ์ระดับธุรกิจจะช่วยให้เห็นความสอดคล้องและความเชื่อมโยงของธุรกิจสายต่างๆ ที่มีกับกลยุทธ์ระดับองค์กรได้ชัดเจนขึ้น การลงรายละเอียดในขั้นปฏิบัติการ เช่น การวางแผนทรัพยากร การใช้กำลังคนให้เหมาะสม ก็เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ระดับธุรกิจด้วย
- กำหนดวิธีการ (tactic) ที่เฉพาะเจาะจงในแต่ละสายธุรกิจและแต่ละตลาด
- วางแผนว่าจะใช้วิธีการนั้นๆ อย่างไรในแต่ละสายธุรกิจ
เป็นกลยุทธ์ที่ใช้ในงานประจำวันซึ่งต้องจัดทำเพื่อให้มั่นใจว่าองค์กรกำลังมุ่งไปสู่เป้าหมาย เป็นฐานล่างสุดของการจัดทำกลยุทธ์ แต่ก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะเป็นตัวชี้ขาดความสำเร็จหรือล้มเหลวในการทำธุรกิจ เป็นการทำงานตามภาระหน้าที่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายซึ่งเชื่อมโยงกับเป้าหมายของกลยุทธ์ระดับธุรกิจและระดับองค์กร บางภาระหน้าที่จัดเป็นสายงานหลัก (line) ในขณะที่บางภาระหน้าที่จัดเป็นสายสนับสนุน (staff)
- เป็นกลยุทธ์ที่ทำเพื่อควบคุมการปฏิบัติงานรายวันให้อยู่ในเส้นทางที่ทำให้กลยุทธ์ระดับธุรกิจและกลยุทธ์ระดับองค์กรบังเกิดผล
- มุ่งให้เกิดความสัมพันธ์ที่สอดคล้องกันในการทำงานระหว่างส่วนงาน หน่วยงาน และทีมงาน
- เป็นการวางแผนเพื่อให้ภารกิจประจำวันได้รับการปฏิบัติและประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย
- 6 Silent Killers of Strategy Implementation [Beer and Eisenstat]
- 7 Deadly Diseases of Management [Deming]
- 7S Model [McKinsey]
- 10 Common Strategy Mistakes
- Balanced Business Scorecard
- Corporate Lifecycle [Adizes]
- EPG Model
- Greiner Curve
- MOST Analysis
- Pyramid of Organizational Development
- Resource Audit
- การจัดทำแผนกลยุทธ์
---------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น